m

Gentle yoga: Loại hình tập luyện nhẹ nhàng, chậm rãi

Gentle yoga là loại hình yoga nhẹ nhàng với tiết tấu chậm rãi. Khi tập loại hình yoga này, bạn sẽ có cơ hội lắng nghe, khám phá cơ thể và tìm ra những lợi thế của chính mình để thực hiện các động tác một cách an toàn và thoải mái nhất.

Vậy gentle yoga là gì? Gentle yoga phù hợp với những đối tượng nào? Lợi ích khi tập loại hình yoga này là gì? Mời bạn xem tiếp những chia sẻ dưới đây của Gym One để có lời giải đáp những băn khoăn kể trên. Đồng thời, có thêm một số thông tin hữu ích về loại hình yoga đặc biệt này nhé!

Hiểu về gentle yoga

Gentle yoga là gì? Gentle có nghĩa là nhẹ nhàng. Gentle yoga thường sẽ là những lớp yoga với những bài tập nhẹ nhàng, êm ái, tối giản, yên bình, ít chuyên sâu, không chú trọng tăng cường sức mạnh và có phần giúp cơ thể phục hồi một cách tự nhiên. Các lớp yoga này thường sẽ nhịp độ thực hiện chậm rãi. Các tư thế được sử dụng cũng là những tư thế nhẹ nhàng, có cường độ thấp. Ngoài ra, phần lớn thời gian của buổi tập cũng sẽ tập trung vào việc thực hành thiền, các bài tập thở và thư giãn.

Đối tượng nên tập gentle yoga

Gentle yoga phù hợp với tất cả mọi người, không giới hạn bởi độ tuổi hay khả năng. Loại hình yoga này được thiết kế đặc biệt cho những người mới làm quen với yoga hoặc những người muốn tiếp cận với yoga một cách nhẹ nhàng. Người cao tuổi, người đang gặp các vấn đề về thể chất, người đang phục hồi sau chấn thương hoặc phẫu thuật cũng được khuyên nên thực hành loại hình yoga này. Tuy nhiên, hầu hết mọi người, bất kể tuổi tác hay tình trạng thể chất, đều có thể được hưởng lợi từ việc tập gentle yoga thường xuyên.

Đối với bà bầu, đây cũng là một loại hình yoga an toàn vì các bài tập gentle yoga không gây áp lực quá nhiều cho các khớp. Bà bầu có thể thử tập gentle yoga trước khi sinh với sự giám sát của huấn luyện viên yoga giàu kinh nghiệm.

Lợi ích khi tập gentle yoga thường xuyên

gentle yoga

Cũng giống như loại hình yoga khác, gentle yoga cũng giúp giảm căng thẳng, tăng sự dẻo dai, tăng cường thể lực. Cụ thể, tập gentle có thể:

  • Mang lại cảm giác thoải mái trong tâm trí, bình yên trong hệ thần kinh trung ương và cảm giác dẻo dai cho cơ thể
  • Giúp bôi trơn các khớp, thư giãn các cơ căng thẳng, làm ấm dây chằng và gân, tăng cường xung thần kinh
  • Xoa dịu hệ thần kinh, kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm
  • Tăng dung tích phổi và củng cố các cơ kiểm soát hơi thở
  • Giảm căng thẳng và tăng khả năng thư giãn, phục hồi.
  • Mang lại sự hỗ trợ cho những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính, đau cơ xơ hóa, các vấn đề về tâm thần và các bệnh khó chữa khác.

Khi tập gentle yoga, mỗi chuyển động sẽ diễn ra thật chậm rãi và được liên kết với hơi thở. Điều này sẽ giúp bạn dần khám phá được phạm vi chuyển động không gây đau và tìm ra lợi thế của mình. Từ đó, bạn sẽ biết cách thực hiện tư thế một cách an toàn, thoải mái, phù hợp nhất với cơ thể vào bất kỳ lúc nào.

2 phong cách gentle yoga phổ biến

Hai phong cách gentle yoga phổ biến nhất mà bạn có thể tìm hiểu và tập thử là yin yoga và restorative yoga (yoga phục hồi).

Yin yoga

Với yin yoga, bạn sẽ cần giữ các động tác trong 3-5 phút mỗi lần để “chạm” đến các lớp cơ sâu nhất và đạt được sự giải phóng về thể chất toàn diện nhất. Khi thực hành yin yoga, thông qua các chuyển động nhẹ nhàng, các khớp, xương và các mô liên kết sẽ được tiếp cận. Điều này sẽ mang đến sự hỗ trợ trong việc chữa lành, phục hồi khả năng vận động và sự dẻo dai ở các khớp, cơ mất đi do lão hóa hoặc do tai nạn, bệnh tật. Ngoài ra, việc tập phong cách yoga này cũng góp phần cải thiện và nâng cao sức khỏe của các cơ quan.

Restorative yoga (yoga phục hồi)

Khác với yin yoga, restorative yoga hay yoga phục hồi sẽ đòi hỏi bạn phải giữ các tư thế trong tối đa 10 phút (hoặc lâu hơn). Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các dụng cụ tập yoga như chăn, gối ôm và gối đỡ. Mục đích của phong cách yoga này là để cơ bắp, hệ thần kinh, tâm trí thả lỏng và thư giãn để tìm thấy sự thanh thản và bình yên.

Với 2 phong cách yoga này, nhiều người sẽ băn khoăn không biết nên chọn tập phong cách nào khi có ý định thử gentle yoga. Nếu bạn cũng rơi vào trường hợp trên và không chắc nên bắt đầu từ đâu, bạn có thể bắt đầu với yin yoga. Lý do là khi tập yin yoga trước, cơ thể bạn sẽ có cơ hội được cải thiện sự linh hoạt. Từ đó, bạn sẽ dễ chuyển sang các phong cách khác như yoga phục hồi.

Một số câu hỏi thường gặp về gentle yoga

gentle yoga

Người mới tập nếu tập gentle yoga thì có tốt không?

Gentle yoga rất phù hợp với những người mới làm quen với yoga. Do đó, nếu là một “newbie”, bạn cũng có thể thử loại hình yoga này. Việc tham gia lớp yoga này sẽ giúp bạn biết cách kiểm soát cơ thể, đồng thời giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi tập.

Khi tập gentle yoga thì cần tránh điều gì?

Khi thực hành gentle yoga, bạn nên tránh “nhồi nhét” quá nhiều tư thế vào một buổi tập. Số lượng tư thế bạn có thể tập chỉ nên giới hạn ở năm hoặc sáu tư thế.

Gentle yoga quá nhẹ nhàng, vậy liệu nó giúp cơ thể vận động?

Khi thực hành gentle yoga, bạn sẽ thực hiện các động tác một cách chậm rãi và uyển chuyển. Sau buổi tập, bạn có thể không đổ mồ hôi nhiều nhưng bạn sẽ cảm thấy sảng khoái hoặc thậm chí tràn đầy sinh lực. Vì vậy, việc tập gentle có thể được coi là một bài tập thể dục và nó hoàn toàn có thể giúp cơ thể vận động.

Tôi có thể tập gentle tại nhà không?

Bạn có thể tập gentle yoga tại nhà thông qua việc xem các video hoặc tham gia các lớp học trực tuyến. Tuy nhiên, dù các động tác gentle yoga đơn giản, bạn có thể dễ làm theo nhưng tốt hơn hết, bạn vẫn nên tham gia 1 lớp học yoga tại các trung tâm, phòng tập hoặc studio. Bởi khi học trực tiếp tại lớp, bạn sẽ được các giáo viên dạy yoga trực tiếp hướng dẫn và chỉnh sửa các tư thế. Ngoài ra, giáo viên cũng sẽ giúp điều chỉnh thời gian giữ tư thế cũng như căn chỉnh sao cho phù hợp với tình trạng cơ thể của bạn nhất.

Hiện có nhiều trung tâm, phòng tập có các lớp gentle yoga ở nhiều cấp độ, cho cả cho người mới tập lẫn nâng cao. Một trong những địa chỉ uy tín mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn là Gym One với lịch tập đa dạng, nhiều khung giờ để bạn dễ sắp xếp cùng giáo viên giàu kinh nghiệm. Để có thêm thông tin, bạn có thể truy cập vào trang homepage hoặc theo dõi Fanpage: Gym One, Gym One Fitness. Tuy nhiên, nếu muốn được hỗ trợ nhanh nhất, bạn có thể điền vào form đăng ký hoặc gọi số hotline (028) 3930 0222 cho chúng tôi nhé.

Close
About