NGUỒN DINH DƯỠNG GIÚP TĂNG HỆ MIỄN DỊCH MÙA COVID

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID -19) diễn biến phức tạp và có khả năng lây nhiễm cao,  bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm COVID – 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới thì việc duy trì một lối sống lành mạnh cũng như một chế độ dinh dưỡng khoa học là cực kỳ quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể phòng chống dịch bệnh.

Một chế độ dinh dưỡng đa dạng với đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu là rất quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc rút ngắn thời gian điều trị đối với các bệnh nhân mắc COVID – 19.

Sau đây là một số nguyên tắc dinh dưỡng mà bạn cần trong mùa dịch này.

Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng qua các bữa ăn

Chúng ta có thói quen duy trì đủ 3 bữa trong một ngày. Nhưng với tình hình như hiện nay, rất nhiều người sẽ chọn giấc ngủ thay cho bữa sáng dẫn đến tình trạng uể oải, mệt mỏi kéo dài suốt cả ngày, điều này dễ khiến hệ miễn dịch suy giảm, dễ mắc bệnh.

Bổ sung thực phẩm nhiều đạm (protein) 

Một chế độ ăn đủ đạm có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. . Đạm có nhiều trong các loại thực phẩm sau: Thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu. Mỗi người cần ăn 5-6 phần đạm/ ngày. Mỗi phần đạm tương đương 40g thịt/cá/tôm, 1 quả trứng gà/vịt, 1 cốc sữa. Tuy nhiên, cần cân bằng lượng đạm động vật và đạm thực vật nạp vào cơ thể.

Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C làm tăng sự sản xuất bạch cầu. Các trái cây chứa nhiều Vitamin C bao gồm bưởi, những quả thuộc họ cam, quýt, chanh,… Việc thiếu hụt loại Vitamin này thậm chí có thể khiến cho bạn dễ dàng mắc bệnh hơn, dễ bị nhiễm trùng đặc biệt là ở đường hô hấp. Do Vitamin C không được dự trữ trong cơ thể nên việc bổ sung Vitamin C phải đều đặn và nên được thêm vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

Không thể thiếu các loại rau, củ

Tăng cường sử dụng, hành, tỏi, gừng, sả, chanh, và các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày vì những thực phẩm này có tính kháng khuẩn cao. 

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm

Không bao giờ để cổ họng bị khô. Một khi khô cổ họng virus rất dễ tấn công. Đặc biệt sử dụng nước ấm để giữ ấm cổ họng. Một ngày cần uống khoảng 2000ml nước. Cần bổ sung nước thường xuyên chứ không phải đợi khát mới uống.

Hạn chế các phương pháp giảm cân, detox

Khi bạn áp dụng các phương pháp giảm cân, detox thanh lọc cơ thể, khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất. Khi không ăn uống đầy đủ và đúng cách, hệ miễn dịch cơ thể rất dễ bị phá vỡ khiến cho mầm bệnh dễ xâm nhập.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong mùa dịch, các mầm bệnh có thể xuất hiện ở mọi nơi kể cả bề mặt thực phẩm, vì thế chúng ta nên ăn chín uống sôi, cần thiết hãy tráng nước sôi đồ dùng trước khi ăn uống. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Để riêng thực phẩm sống, chín. Thực phẩm tươi chưa sử dụng phải cất ngăn đá tủ lạnh.

Hãy chia sẻ thông tin bổ ích này đến người thân và gia đình của bạn để cùng nhau phòng chống dịch bệnh !