LÝ DO KHIẾN BẠN ĐÓI BỤNG LIÊN TỤC

Bạn vừa ăn xong một bữa thật no nhưng sau đó chẳng bao lâu thì chiếc bụng lại đói cồn cào? Bạn thắc mắc mình có phải đang bị một căn bệnh nào đó?

Hãy lưu ý các nguyên nhân dưới đây để bảo vệ sức khỏe khi những cơn đói bụng liên tục cứ kéo dài nhé! 

Chế độ ăn không đủ protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự thèm ăn do nó có khả năng giúp bạn tự động tiêu thụ ít calo hơn trong ngày. Protein hoạt động bằng cách tăng sản xuất hormone báo hiệu cảm giác no và giảm nồng độ các hormone kích thích cảm giác đói.

Ngủ không đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp bạn kiềm hãm cơn thèm ăn vì nó điều hòa nồng độ hormone ghrelin, hormone kích thích sự thèm ăn và gây đói bụng. Ngủ đủ giấc còn giúp duy trì nồng độ leptin (hormone thúc đẩy cảm giác no) ở mức cần thiết làm cho bạn có cảm giác no và kiểm soát sự thèm ăn của bạn.

Ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế

Carbs tinh chế đã được xử lý và tước bỏ chất xơ, vitamin và khoáng chất. Vì carbs tinh chế thiếu chất xơ nên cơ thể bạn tiêu hóa loại thực phẩm này rất nhanh. Đây là một lý do chính tại sao bạn có thể đói thường xuyên nếu bạn ăn nhiều carbs tinh chế, vì sản phẩm này không làm cho bạn có cảm giác no.

Ăn quá nhanh hoặc không tập trung khi ăn

Nếu bạn quá bận rộn, bạn sẽ dễ xao nhãng trong các bữa ăn của mình. Điều này khiến cơ thể không nhận thức được lượng thức ăn mình tiêu thụ và luôn thấy đói bụng.

Tốc độ ăn cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc khiến bạn mau đói, chức năng nhai và nhận thức bị giảm khi bạn ăn quá nhanh, trong khi cả hai đều cần thiết để làm giảm bớt cảm giác đói.

Uống không đủ nước

Nước cũng có tác dụng làm no và giảm sự thèm ăn khi uống trước bữa ăn. Cảm giác khát có thể bị nhầm lẫn với cảm giác đói. Thế nên, nếu bạn luôn đói, hãy uống ngay một hay hai ly nước để xem có phải là do cảm giác khát gây ra không.

Tập thể dục quá nhiều

Hoạt động thể dục thường xuyên sẽ đốt cháy nhiều calo, đặc biệt là nếu bạn tham gia luyện tập thể dục cường độ cao trong thời gian dài. Vì vậy bạn nên lựa chọn một chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp với thể trạng của cơ thể.